Stock Commentary : ROBINS

ROBINS ดูเป็นหุ้นเติบโตที่น่าสนใจ เนื่องจากมีแผนการขยายสาขาปีละ 5 สาขาไปเรื่อยๆ อีกทั้ง ROBINS ยังมีฐานสำคัญในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคตด้วย

ธุรกิจของ ROBINS นั้นต่างจาก CPN อยู่บ้าง ในแง่ที่ ROBINS เป็นธุรกิจห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซึ่งเช่าพื้นที่จากผู้อื่นเป็นส่วนใหญ่ และมีบางสาขาเท่านั้นที่เป็นเจ้าของพื้นที่เอง ในขณะที่ CPN นั้นจะเน้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นผู้ให้เช่าพื้นที่เป็นหลัก การทำธุรกิจห้างสรรพสินค้าโดยเช่าพื้นที่จากคนอื่น จะมีสถานะเงินสดที่ดีกว่า เพราะเป็นธุรกิจเงินสด และเงินไม่ต้องจมไปกับสิ่งก่อสร้างมากนัก ทำให้สามารถขยายสาขาได้เร็วขึ้นเพราะใช้เงินลงทุนต่ำกว่า แต่ก็มีข้อเสียเวลาที่สัญญาเช่าพื้นที่ระยะยาวหมดลง ก็ทำให้ต้องเจรจาต่อสัญญาหรือหาพื้นที่ใหม่ทดแทนอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม แผนการขยายสาขาที่เยอะขึ้น ทำให้ ROBINS มีแนวโน้มที่จะสร้างเองมากขึ้น เพื่อให้มีโลเคชั่นให้ขยายตัวได้ตามแผน

ในแง่ของตลาดที่จะมารองรับแผนการขยายตัวที่มากขึ้น ก็ดูมีเหตุมีผลดี เพราะเศรษฐกิจของจังหวัดหัวเมืองใหญ่ มีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าในกรุงเทพ ประเทศไทยยังต้องการการ modernize เมืองอีกมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ทั้งเมืองท่องเที่ยว และเมืองที่โยงใยกับประเทศ CLMV ล้วนแล้วแต่ต้องการความทันสมัยที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพมากขึ้น ในขณะที่คู่แข่งของ ROBINS คือกลุ่มเซ็นทรัล ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นคู่แข่งกันตรงๆ เพราะเป็นพันธมิตรกันด้วยในหลายๆ ส่วน ถ้าเป็นผู้ให้เช่าพื้นที่ และยังเป็นหุ้นส่วนร้าน Super Sports & Powerbuys ด้วย ซึ่งน่าจะขยายตัวในแบบที่ส่งเสริมกันและกันให้แข็งแกร่งขึ้นมากกว่า

10 Replies to “Stock Commentary : ROBINS”

  1. แต่ CPN ก็สามารถนำอสังหาเข้ากองทุนขายเพื่่อนำเงินสดไปขยายสาขาได้เหมือนกันนี้ครับ……ไม่ทราบว่ามีข้อจำกัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวยังไง เห็นทำกันเยอะ… ได้ทั้งเงินสด และเป็นเจ้าของอสังหาทำเลทอง น่าจะดีกว่าจะครับ…

    1. ก็ได้ทั้งสองบริษัทครับ เดอะมอลล์ก็ได้ด้วย ไม่ได้แปลว่า บริษัทไหนดีแล้ว บริษัทที่เป็นคู่แข่งจะต้องแย่ อุตสาหกรรมเดียวกันก็สามารถมีผู้เล่นมากกว่าหนึ่งราย ที่เติบโตไปด้วยกันได้ ไม่ใช่ winner-take-all เสมอไป

  2. ขอบคุณครับ
    รบกวนขอทราบมุมมองพี่โจ๊กครับ
    – ROBINS มีคุณสมบัติเป็น 7thLTG หรือยัง
    – การที่ ROBINS เน้นขยายสาขารูปแบบ Life style center มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มีโอกาสและความเสี่ยงอย่างไรบ้างครับ ส่วนตัวผม

    1. น่าจะเข้าข่ายได้นะครับ

      Lifestyle centre น่าจะใช้เงินลงทุนสูงกว่า แต่ทำให้ขยายได้มากกว่าเพราะว่าทำเองไม่ต้องรอคนอื่นมาทำให้ แต่ในอนาคตถ้าสามารถตั้งกองทุนได้ก็จะดีจะได้ลดเงินลงทุน

  3. ขอบคุณครับ
    รบกวนถามมุมมองคุณโจ๊กครับ
    – ถ้าเทียบกับประเทศที่เจริญแล้วแบบอเมริกา ROBINS นี่จะเข้าข่ายเป็นหุ้น department store เหมือนกับ JC Penny ที่ความนิยมลดลงเรื่อยๆเพราะสู้ร้านค้าประเภท categories killer หรือ specialty storeไม่ได้ ไหมครับ? และ อีกนานไหมกว่าเมืองไทยจะไปถึงจุดนั้นครับ

  4. ห้างสรรพสินค้าบ้านเราได้ผ่านช่วงของการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปแล้ว สมัยนี้จะเห็นว่ากลายเป็นส่วนของพลาซ่า บวกกับร้านแบบ specialty store ที่มีลักษณะเป็นเชน (powerbuy, supersport,b2s, tops) แทนที่จะเป็นห้างสรรพสินค้าโดดๆ ที่มีทุกแผนก จึงต่างจาก department store ในความหมายแบบเดิมไปแล้ว

  5. การที่ยอดขายของโรบินสัน sensitive ต่อรายได้และความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงถือว่าเป็นความเสี่ยงที่ควรกังวลมั้ยครับ แม้ว่า trend ในระยะยาวจะยังดีอยู่จากเมืองที่ขยายตัว เห็นได้จากช่วงที่ผ่านมาของปี 2014 ยอดขายชะลอตัวลงชัดเจน

    1. ช่วงนี้คงมีชะลอบ้าง เพราะปัจจัยลบเยอะ แต่คิดว่าระยะยาวเทรนด์นี้น่าจะยังคงอยู่ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *